tag:blogger.com,1999:blog-6667358134317995282023-06-20T06:31:18.840-07:00การรู้เท่าทันสื่อคืออะไรAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/08649754605919201799noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-666735813431799528.post-68357936294546605652015-06-24T00:29:00.000-07:002015-06-24T00:35:21.982-07:00<br />
<br />
<h2 style="text-align: center;">
<span style="color: purple;"><b> การรู้เท่าทันสื่อ</b></span></h2>
<br />
<br />
<br />
<b>การรู้เท่าทันสื่อ </b> (Media literacy) คือ
ความสามารถที่จะเข้าใจวิธีการทำงานของสื่อสารมวลชน ว่ามีความหมายอย่างไร
บริหารจัดการอย่างไร และจะใช้สื่อให้ฉลาดอย่างไร
คนที่รู้เท่าทันสื่อจะสามารถอธิบายถึงบทบาทที่สื่อมีต่อชีวิตของพวกเขาได้
คนที่รู้เท่าทันสื่อจะเข้าใจธรรมเนียมปฏิบัติของสื่อหลากหลายประเภท
และจะเพลิดเพลินกับการใช้สื่อชนิดต่างๆอย่างตั้งใจ<br />
ตัวอย่างเช่น
เขาจะเข้าใจผลกระทบของเพลงและอุปกรณ์ประกอบฉากที่มีต่อบทละครทางโทรทัศน์
ซึ่งการตระหนักรู้แบบดังกล่าว จะไม่ไปลดอรรถรสของการชมละคร
แต่จะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ชม “อิน” มากเกินไป จึงพูดได้ว่า
คนที่รู้เท่าทันสื่อนั้นสามารถ ควบคุมประสบการณ์การรับสื่อของตนได้<br />
<br />
การประชุมสัมมนาในปี พ.ศ. 2532 จัดโดยสมาคมการรู้เท่าทันสื่อแห่งประเทศ
แคนาดา ได้ให้คำนิยามไว้ว่า “จุดมุ่งหมายของการสอนการรู้เท่าทันสื่อนั้น
เพื่อพัฒนาให้คนที่รู้เท่าทันสื่อสามารถที่จะอ่าน วิเคราะห์ ประเมิน
และสื่อสารบรรดาสื่อหลากหลายประเภท <br />
[ในปัจจุบัน] สื่อสารมวลชนนำของโลกได้เข้ามาหาเราถึงในบ้าน
เราพึ่งพาสื่อในการเรียนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับสิ่งแวดล้อมทางกาย สังคม
เศรษฐกิจ และการเมือง พูดง่ายๆ ก็คือ ทุกสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับผู้คน
สถานที่ และเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งเราไม่สามารถรู้เห็นด้วยตาตนเองนั้น
เราก็ได้รับรู้มาจากสื่อนั่นเอง โทรทัศน์ ภาพยนตร์
และอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นผู้เล่าเรื่องประจำรุ่นเราไปแล้ว
เรื่องราวเหล่านั้นบอกเล่าเกี่ยวกับตัวตน ความเชื่อ และความต้องการของเรา<br />
สื่อต่างๆสอนให้เรารู้ว่าการเป็นผู้หญิงนั้นหมายถึงอะไร
การเป็นครอบครัวควรเป็นอย่างไร หรือการแก่ตัวลงเป็น อย่างไร
และเป็นเพราะเราได้รับสารเหล่านั้นซ้ำไปซ้ำมา จิตใต้สำนึกลึกๆ
ของเราจึงยอมรับสิ่งเหล่านั้นว่าเป็นความจริง
โดยที่เราไม่ทันรู้ตัวหรือคิดถึงสิ่งเหล่านั้นด้วยซ้ำ<br />
<br />
<b>แหล่งข้อมูล</b> <br />
<ol>
<li> เปิดโพล"ครูมะกัน" ชี้ จุดดี และจุดด้อย ของอินเทอร์เน็ต !!! -
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1359362252&grpid=&catid=19&subcatid=1903
[2013, February 7]. </li>
<li>A Few Words about "Media Literacy" -
http://www.cmp.ucr.edu/education/programs/digitalstudio/studio_programs/vidkids/medialit.html
[2013, February 7]. </li>
</ol>
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<div align="justify">
<blockquote>
<center>
<h2>
<span style="color: blue; font-family: ms;"><b>รู้เท่าทันสื่อ</b></span></h2>
</center>
<span style="color: blue; font-family: ms;"><br />
</span><br />
<dd><span style="color: blue; font-family: ms;">ทุกวันนี้สื่อมีความสำคัญแค่ไหน?
แล้วจำเป็นแค่ไหนที่เราต้องรู้เท่าทัน? แล้วเราจะรู้เท่าทันได้อย่างไร?
แล้วเราจะได้ประโยชน์อะไรจากการรู้เท่าทันนี้? แล้วดิฉันจะเขียนอย่างไร</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">นี่คือคำถามที่เกิดขึ้นในใจ
หลังการที่ช่วงนี้ดิฉันคิดว่าอยากจะเขียนบทความนี้ ี้
ดิฉันใช้เวลาในการนั่งนิ่ง ๆแล้วตกตะกอนความคิดและหาข้อมูลอยู่พักใหญ่
ก่อนที่จะเริ่มตอบคำถามของตัวเอง</span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;"><br /></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;"><b>ทุกวันนี้สื่อสำคัญแค่ไหน?</b> ณ
วันนี้บอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยค่ะว่ามีความสำคัญมาก
จะเปรียบเป็นปัจจัยสี่จำพวกอาหาร
แต่เป็นอาหารแบบสังเคราะห์ที่รับประทานทางตาและหูแทนปากก็ว่าได้
จากการสังเกตเราจะเห็นได้ว่า เรามีสื่ออยู่รอบกายตลอดเวลา </span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;">ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ อินเตอร์เน็ต เคเบิ้ล
และแม้กระทั่งมือถือ จากงานวิจัยชิ้นนึงพบว่า ท่ามกลางครัวเรือนไทย 96%
ที่มี โทรทัศน์ ร้อยละ 71 ของข่าวสารทางโทรทัศน์และวิทยุ เป็น <b>"ข่าวร้าย"</b> </span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;">หรือเรื่องที่ชวนให้รู้สึกหมดหนทางต่อสู้ (helplessness - invoking)
ในขณะที่ "ข่าวดี"หรือเรื่องที่ชวนให้มีความหวังมีเพียงร้อยละ 12
เช่นกันกับที่ <b>"โครงการวิจัยระยะยาวในเด็กไทย"</b> โดย พญ. จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ พบว่า</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">- เด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี ชมภาพความรุนแรงวันละ 501 ครั้ง</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">- เด็กประถมทั้งชาย-หญิง ชมรายการการ์ตูนที่เน้นไปในทางเพศเป็นอันดับ 1 ชมละคร อันดับ 2 และชมรายการเกมโชว์ เป็นอันดับ 3</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">- วัยรุ่นทั้งหญิง-ชาย ชมละครอันดับ 1 เกมโชว์อันดับ 2 และเพลงอันดับ 3</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">- วัยรุ่นหญิงที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยใช้เวลาดูโทรทัศน์เฉลี่ยวันละ 4 ชั่วโมง</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">- เด็กๆ ทั่วไปใช้เวลาเรียนหนังสือในโรงเรียนปีละ 900 - 1,000 ชั่วโมง ในขณะที่ใช้เวลาดูโทรทัศน์ ปีละ 1,000 - 1,200 ชั่วโมง</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">- เว็บไซต์ที่มีทั่วโลก 7 ล้านเว็บ เป็นเว็บโป๊ 2 ล้านเว็บ โดยเด็ก 1 ใน 5 ทั่วโลกใช้อินเตอร์เน็ตได้รับเมล์ที่ส่อการล่อลวงทางเพศ</span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;"><br /></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">นี้เป็นข้อมูลเพียงกลุ่มเดียวในประเทศไทย คือกลุ่มเด็ก
ความสำคัญคือ เด็กเหล่านี้เป็นกลุ่มวัยที่กำลังสร้างตัวตนของตนเอง
จากประสบการณ์ที่เค้าได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการภาพที่ได้เห็น เสียงที่ได้ยิน
หรือการได้สัมผัสโดยตรง
แล้วถ้าประสบการณ์ที่เค้าได้รับจากสื่อส่วนมากเป็นเรื่องร้าย
โดยไม่มีใครแนะนำถึงคุณค่า ความหมายของสื่อนั้น คุณว่า <b>“อนาคตของชาติเราจะเป็นอย่างไร”</b></span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;">หรือแม้กระทั่งตัวเราเองตอบได้มั้ยว่า <b>“เรากำลังเสพสื่อ หรือมีชีวิตอยู่ให้สื่อเสพ”</b></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">ตอนนี้ทุกคนก็คงตอบคำถามที่สองได้แล้วว่า<b>“จำเป็นแค่ไหนที่เราต้องรู้เท่าทันสื่อ ? ”<br />
</b></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;"><b>“เราจะรู้เท่าทันสื่อได้อย่างไร?”</b></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">เราจะรู้เท่าทันสื่อได้ เราต้องรู้ธรรมชาติสองอย่างคือ </span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;"><b>ธรรมชาติของสื่อ</b>
และธรรมชาติของตัวเราเองธรรมชาติของสื่อ โปรดระลึกไว้ว่า
สื่อคือสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น และมีจุดประสงค์
ในแง่ประโยชน์ของผู้สร้างอยู่ในนั้นเสมอ</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;"><b>ธรรมชาติของตัวเราพึงระลึกไว้ว่า</b> แต่ละตนมีจริตจิตใจในแบบของตัวเอง แบ่งได้ง่ายๆเป็นสามแบบคือ </span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;"><br /></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;"><b>โลภะ</b> -
คือจิตใจมีแนวโน้มจะเกิดความโลภหรือความต้องการ ีได้ง่าย สังเกตได้ว่า
จิตใจแบบนี้มักแพ้ทางให้สื่อโฆษณาสินค้าต่าง ๆ เช่น
เห็นโรออนใช้แล้วรักแร้ขาว ก็อยากขาวบ้าง เห็นกาแฟดื่มแล้วผอม
ก็อยากซื้อมาดื่มบ้าง เห็นดารา นักร้องใช้ของสวย ๆ หรู ๆ ขับรถโก้ ๆ
ก็อยากมีบ้าง </span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;">โดยเฉพาะเหล่านักแสดง ดารานักร้อง
ที่ได้รับความนิยมหรือนายแบบนางแบบหน้าตาหล่อ ๆ สวย ๆ
ที่เห็นแล้วทำให้อยากมีหน้าตาอย่างนั้นบ้าง
จึงไม่น่าแปลกใจที่โฆษณาจะนำบุคคลเหล่านี้มาเป็นพรีเซนเตอร์</span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;">ยิ่งประกอบด้วยบริบทของเนื้อเรื่องที่ใช้แล้วมีเสน่ห์
ใช้แล้วมีคนมาชอบก็ยิ่งโดนใจ
เพราะการเป็นที่สนใจจากบุคคลอื่นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนวัยนี้โหยหา
จึงไม่น่าแปลกหากยอดขายจะขึ้นตามคุณภาพของโฆษณา
แทนที่จะขึ้นตามคุณภาพของสินค้า </span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">แต่เมื่อเราเข้าวัยผู้ใหญ่หลักการเลือกซื้อโรออนของเราก็จะต่างไป เด็กไม่ได้โง่นะค่ะ ขอย้ำเพียงแค่ความคิดเป็นไปตามพัฒนาการ <b>เด็กหรือวัยรุ่นจึงเป็นวัยที่ถูกสื่อเสพได้ง่ายโดยธรรมชาติ</b></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">แต่ผู้ใหญ่อย่างเราถ้ายังถูกสื่อเสพอยู่อาจต้องตั้งข้อสงสัยว่า <b>“เรารู้ทันตัวเองแต่ไหน?”</b> และหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">ผลที่ตามมาคือ เราจะให้ความสำคัญกับวัตถุ และการได้มาของวัตถุนั้น มากกว่าคุณค่าและความดีงามภายในจิตใจ ที่เรามีอยู่แล้ว</span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;"><br /></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;"><b>โทสะ</b> - คือจิตใจมีแนวโน้มจะเกิดความโกรธได้ง่าย
ยอมหักไม่ยอมงอ คนกลุ่มนี้มักเสพสื่อที่ตัวเองรู้สึกว่ามีสาระ
และโกรธเคืองเมื่อพบเห็นสิ่งที่ตัวเองรู้สึกว่าไร้สาระ
หรือไม่เป็นอย่างที่ตัวเองคิด จิตใจแบบนี้ มักแพ้ทางให้รายการข่าว
รายการเสวนาหรือการอภิปราย ยิ่งโดยเฉพาะเรื่องการเมือง
เห็นเค้าประท้วงก็อยากประท้วงบ้าง เป็นเค้าด่ากันก็อยากด่าบ้าง</span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;">ผลที่ตามมาคือ เราจะเอาเป็นเอาตายกับทุกสิ่งบนโลกนี้ มากกว่าจะมองเห็นความสวยงามแบบไม่สมบูรณ์แบบ ของโลกใบนี้ ตามความเป็นจริง</span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;"><br /></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;"><b>โมหะ</b> - คือจิตใจที่มีแนวโน้มจะเกิดความหลงได้ง่าย
คนกลุ่มนี้จะน่าเป็นห่วงมากหน่อย เพราะจิตใจแบบนี้
มักแพ้ทางให้กับสื่อทุกประเภท เพราะปล่อยตัวเองให้หลงเชื่ออะไรง่ายๆ
ตามความคุ้ยเคย ความทุกข์ใจก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา</span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;">ผลที่ตามมาคือ เราจะรู้สึกสับสนทั้งด้านอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกของตนเอง โดยลืมไปว่าเราก็เป็นเรา </span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">ความสำคัญของการรู้ธรรมชาติของตัวเองก็คือ
การรู้ว่าเราให้ความสำคัญกับอะไร
เพราะสิ่งที่อันตรายคือการหลงให้ความสำคัญอย่างไร้สติ
ฉะนั้นตราบใดที่เรายังไม่รู้เท่าทันตัวเอง
การจะไปรู้เท่าทันสิ่งอี่นโดยเฉพาะสื่อ ก็เป็นสิ่งที่ยากลำบากยิ่ง</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;"><b>“เราจะได้ประโยชน์อะไรจากการรู้เท่าทันนี้?”</b></span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">ถ้าเมื่อไหร่ที่สิ่งที่เราได้รับจากสื่อ ทำให้จิตใจรู้สึกไม่ปกติ อาจจะทุกข์หรือสุขจนเกินไป ให้ระวังไว้ว่า <b>“คุณอาจกำลังโดนสื่อเสพ”</b> สื่อนั้นจะกลายเป็นโทษแทนประโยชน์</span></dd><dd><span style="color: blue; font-family: ms;">ในทางกลับกันถ้า <b>“คุณกำลังเสพสื่อ”</b>
คุณจะรู้สึกว่าตัวเองได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากสื่อที่ได้รับอยู่เสมอ
ต่อมาจะรู้สึกว่า
สื่อจะเป็นอย่างไรคงไม่สำคัญเท่าเราได้เรียนรู้อะไรจากสื่อนั้น </span><br />
<span style="color: blue; font-family: ms;"><br /></span>
<center>
<span style="color: blue; font-family: ms;">
<br /><b>แล้วจะดีแต่ไหนถ้าเด็ก ๆ ที่กำลังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า เค้าได้เรียนรู้และรู้เท่าทันสื่อ ไปพร้อมๆ กับคุณ</b></span></center>
</dd></blockquote>
</div>
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เพื่อที่จะเท่าทันสื่อได้นั้นมีองค์ประกอบที่สำคัญเรียงลำดับ ได้ดังนี้</span></b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">1. </span></b><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">การเข้าถึง (</span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">Access)</span></b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">การเข้าถึงสื่อ
คือ การได้รับสื่อประเภทต่างๆ
ได้อย่างเต็มที่และรวดเร็วสามารถรับรู้และเข้าใจเนื้อหาของสื่อประเภทต่างๆ
ได้อย่างเต็มความสามารถ พร้อมทั้งทำความเข้าใจความหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
โดย</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">อ่านเนื้อหาจากสื่อนั้นๆและทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">จดจำและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ สัญลักษณ์ และเทคนิคที่ใช้ในการสื่อสาร</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">พัฒนากลยุทธ์ เพื่อหาที่มาของข้อมูลจากแหล่งต่างๆที่หลากหลาย</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">เลือกคัดกรองข้อมูล ประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">2. </span></b><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">การวิเคราะห์ (</span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">Analyze)</span></b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">การวิเคราะห์ คือ
การตีความเนื้อหาสื่อตามองค์ประกอบและแบบฟอร์มของสื่อ
แต่ละประเภทว่าสิ่งที่สื่อนำเสนอนั้นส่งผลกระทบอะไรบ้างต่อสังคม
การเมืองหรือเศรษฐกิจโดยใช้พื้นความรู้เดิมและประสบการณ์ในการคาดการณ์ถึงผล
ที่จะเกิดขึ้น โดยอาจใช้วิธีการวิเคราะห์เปรียบเทียบ
การแยกองค์ประกอบย่อยต่างๆ
หรือการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเหตุและผลการทำความเข้าใจเนื้อหาบริบทที่ต้องการ
สื่อ เช่น</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">ใช้ความรู้และประสบการณ์เดิมเพื่อทำนายผลที่จะเกิด</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">ตีความเนื้อหา โดยใช้หลักการวิเคราะห์พื้นฐาน</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">ใช้กลวิธีต่างๆ ได้แก่การเปรียบเทียบ/หาความแตกต่าง/ข้อเท็จจริง/ความคิดเห็น เหตุและผล การลำดับความสำคัญ</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">ใช้ความรู้เกี่ยวกับบริบททางประวัติศาสตร์ การเมือง เศรษฐกิจเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์และตีความหมาย</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">3. </span></b><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">การประเมินค่าสื่อ (</span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">Evaluate)</span></b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">การประเมินค่าของ
สื่อ เป็นผลจากการวิเคราะห์สื่อที่ผ่านมาทำให้สามารถที่จะประเมินคุณภาพ
ของเนื้อหาที่มี คุณค่าต่อผู้รับสารมากน้อยเพียงใด
สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้รับสารในด้านใดได้บ้าง
คุณค่าที่เกิดขึ้นเป็นคุณค่าที่เกิดขึ้นทางใจ อารมณ์ ความรู้สึก
หรือมีคุณค่าทางศีลธรรม จรรยาบรรณ สังคม วัฒนธรรมหรือประเพณี
ความสามารถในการประเมินเนื้อหา
โดยสร้างความเกี่ยวข้องของเนื้อหากับประสบการณ์
พร้อมเสนอความเห็นในแง่มุมที่หลากหลาย</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">4. </span></b><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">การสร้างสรรค์ (</span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">Create)</span></b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">การเรียนรู้สื่อ
รวมถึงการพัฒนาทักษะ การสร้างสื่อในแบบฉบับของตนเองขึ้นมา
เมื่อผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถวิเคราะห์วิจารณ์
ประเมินค่าสื่อได้อย่างถ่องแท้แล้ว ทุกคนจะต้องวางแผน เขียนบท
ค้นคว้าข้อมูลเนื้อหามาประกอบ</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">ความสามารถในการ
สร้างสรรค์ (หรือสื่อสาร) เนื้อหาโดยการเขียนบรรยายความคิด ใช้คำศัพท์
เสียง หรือการสร้างภาพให้มีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
ซึ่งมีวิธีการสร้างสื่อแบบสร้างสรรค์ ดังนี้</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">ใช้ประโยชน์จากขั้นตอนการระดมสมอง วางแผน เรียบเรียง และแก้ไข</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">ใช้ภาษาเขียนและภาษาพูดอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดตามหลักของภาษาศาสตร์</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">สร้างสรรค์และเลือกภาพอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆ ที่กำหนดไว้</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในการวางโครงสร้างของเนื้อหา</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">เทคนิค </span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">3 </span></b><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">ขั้นตอนของการรู้เท่าทันสื่อ</span></b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">ขั้นตอนที่ </span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">1 </span></b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">คือ ความตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกและลดเวลาในการชมโทรทัศน์ วิดิทัศน์ เล่นเกมส์ ชมภาพยนตร์และ สื่อแบบต่างๆ</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">ขั้นตอนที่ </span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">2 </span></b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">คือ เรียนรู้ทักษะเฉพาะในการวิเคราะห์สื่อ
เรียนรู้ที่จะวิเคราะห์และตั้งคำถามว่าอะไรอยู่ในกรอบ
สร้างสรรค์สื่ออย่างไร และ มีสารใดที่ไม่ได้นำเสนอ
ทักษะในการวิเคราะห์เป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดด้วยวิธีการตั้งคำถามในห้อง
เรียน ในกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ พร้อมๆ กับการสร้างสรรค์และผลิตสื่อด้วยตนเอง</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: .0001pt; margin-bottom: 0cm; text-indent: 30.0pt;">
<span style="color: #990000;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">ขั้นตอนที่ </span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;">3 </span></b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">คือ การค้นหาประเด็นในระดับลึกขึ้น
ใครผลิตสื่อและเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ใครได้กำไร ใครเสีย
และใครเป็นผู้ตัดสินใจในการผลิตสื่อ ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์เศรษฐกิจ
การเมืองและสังคม
ดูว่าคนในสังคมสร้างความหมายจากประสบการณ์ที่ได้รับผ่านสื่ออย่างไร
และสื่อสร้างวัฒนธรรมบริโภคนิยมอย่างไร</span><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"></span></span></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<br /></div>
<span style="color: #990000;">
</span>
<div class="MsoNormal" style="line-height: 14.25pt; margin-bottom: 9.0pt; text-indent: 30.0pt;">
<br /></div>
<span style="color: #990000;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 14pt;">ที่มา:</span></b><b><span style="font-family: "Verdana","sans-serif"; font-size: 10pt;"> </span></b><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">แหล่งเรียนรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศแห่งประเทศไทย</span></span><br />
<br />
<br />
<span style="color: #38761d;"><span lang="TH" style="font-family: "Tahoma","sans-serif"; font-size: 10pt;">แสดงความคิดเห็น : การรู้เท่าทันสื่อในปัจจุบันนั้นมีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเข้าถึง การสร้างสรรค์ หรืออื่นๆ การรับข่าวสารต่างๆควรพิจารณาตามหลักเหตุผล อ้างอิงข้อเท็จจริง ใช้วิจารณญาณในการรับฟัง รับชม ไม่ควรเชื่อไปหมดทุกสื่อ เพื่อเป็นการป้องกันการหลงเชื่อ การรับรู้สิ่งผิดๆซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการทำให้เราเสียประโยชน์ ในฐานะนักเรียน เราควรใช้สื่ออย่างพอประมาณ ใช้ในทางที่มีประโยชน์มากกว่าไม่มีประโยชน์ และไม่ควรโพสต์สิ่งที่จะทำให้เราได้รับผลกระทบต่อโพสต์นั้น ควรแชร์สิ่งที่มีประโยชน์ และมีวิจารณญาณในการใช้สื่อมากพอสมควร </span></span><br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/08649754605919201799noreply@blogger.com0